Green Hotel เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้สถานประกอบการโรงแรมดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบจากการใช้ทรัพยากรและพลังงาน พร้อมยกระดับมาตรฐานการบริการให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศ ภายใต้นโยบายเศรษฐกิจ BCG และเป้าหมาย SDGs โดยเฉพาะด้านการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โรงแรมขอรับรองมาตรฐานโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะได้รับแนวทางปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการพลังงาน น้ำ ของเสีย และวัสดุสิ้นเปลืองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้เข้าพัก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเป็น Green Hotel จึงไม่เพียงเป็นการทำเพื่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ เพิ่มโอกาสทางการตลาด และยกระดับความน่าเชื่อถือขององค์กรให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอนาคต
การรับรองมาตรฐานโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel)
ขั้นตอนการดําเนินงาน
การขอการรับรองโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green Hotel ต้องดำเนินการโดยหน่วยงานรับดำเนินงานตรวจประเมินรับรอง G – Green ตามประกาศของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้

EQS ในฐานะหน่วยงานรับดำเนินงานตรวจประเมินรับรอง G – Green จะดำเนินการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
- จัดทำแผนการตรวจประเมิน
- รายงานการเข้าให้คำปรึกษาและความก้าวหน้าของการดำเนินการ
- จัดทำ Checklist และข้อมูลสรุปเพื่อรับการตรวจประเมิน Green Hotel
- จัดทำสรุปผลการตรวจประเมินและข้อบกพร่องฯ
- จัดทำรายงานผลการดำเนินงานตรวจประเมินรับรอง G – Green (กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม)
เกณฑ์การประเมินโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel)
เกณฑ์การประเมินตัวชี้วัดและการให้คำรับรองโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) ประกอบด้วย 7 หมวด ( 46 ตัวชี้วัด) ดังนี้
- หมวดที่ 1 นโยบายด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- หมวดที่ 2 การพัฒนาบุคลากร
- หมวดที่ 3 การณรงค์ประชาสัมพันธ์
- หมวดที่ 4 การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- หมวดที่ 5 การจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงาน
- หมวดที่ 6 การมีส่วนร่วมกับท้องถิ่นและชุมชน
- หมวดที่ 7 การประเมินประสิทธิภาพเพื่อการปรับปรุง


ประโยชน์ที่จะได้รับจากการดำเนินงาน Green Hotel
- ยกระดับโรงแรมเพื่อตอบสนอกนักท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญกับการใช้บริการโรงแรมที่มีการดำเนินงานอย่างยั่งยืนคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสังคมส่วนรวม
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่โรงแรม และกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากธุรกิจโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ลดต้นทุนจากการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพตามแนวปฏิบัติที่ดี ภาพลักษณ์ที่ดี ในการร่วมอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อน
- สนับสนุนและขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน: ด้านการผลิตที่ยั่งยืน ตามเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 12 การสร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืนต่อประชาคมโลก (Sustainable Development Goals: SDGs)
- รายงานสรุปการดำเนินงานตรวจประเมินรับรอง G – Green กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของโรงแรมและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการตรวจประเมิน
